SAVA M&E – Công Ty Cơ Điện Lạnh

5 dấu hiệu cho thấy hệ thống HVAC của bạn đang lãng phí năng lượng

Trong quá trình hoạt động lâu dài, bạn sẽ bắt gặp các dấu hiệu cho thấy hệ thống HVAC của bạn đang lãng phí năng lượng. Chúng ta luôn nghĩ hệ thống đang hoạt động với hiệu suất cao nhưng có lẽ chúng ta đã lầm. Bài viết này hy vọng giúp các bạn có thể nhận biết một số dấu hiệu và đưa ra một số biện pháp kịp thời để ngăn cản sự lãng phí này.

1. Có sự giao động nhiệt độ giữa các phòng

Thiết kế, kích thước và bảo trì thiết bị xử lý không khí, dàn lạnh chịu trách nhiệm di chuyển không khí khắp các phòng và hệ thống ống gió để phân phối không khí điều hòa rất quan trọng để có được sự thoải mái tối ưu. Nếu không được thiết kế phù hợp, con người có thể cảm nhận thấy các điểm lạnh hoặc nóng trong không gian. Tương tự vậy, việc không bảo trì các dàn thiết bị xử lý không khí, hệ thống ống gió có thể dẫn tới bụi bẩn và giảm công suất của hệ thống khiến một số phòng đạt được nhiệt độ mong muốn trong khi các phòng khác thì không. Cần đảm bảo rằng việc vệ sinh định kỳ và có thể phân vùng để thời gian luồng không khí di chuyển trong ống gió ngắn hơn dẫn tới hiệu quả cao hơn.

dung dieu hoa nhiet do nhu the nao cho tiet kiem dien 35 .2316 - SAVA M&E - Công Ty Cơ Điện Lạnh

2. Độ ẩm trong không gian vẫn cao khi bật điều hòa

Khi bật điều hòa nhưng bạn vẫn cảm thấy ngột ngạt, nhớt nháp thì chứng tỏ độ ẩm trong không gian đang cao hơn so với mức bình thường. Một hệ thống HVAC hiệu quả có thể kiểm soát tốt về nhiệt độ và độ ẩm. Khi không khí ẩm đi qua cuộn coil bay hơi của thiết bị sẽ bị ngưng tụ, do đó loại bỏ được lượng hơi ẩm trong không khí. Tuy nhiên, nếu cuộn coil này bị không đủ lạnh có thể do thiếu lượng môi chất hoặc do bám bẩn, nó sẽ không thể loại tốt lượng hơi ẩm. Từ đó dẫn tới việc để đáp ứng điều kiện không khí trong phòng, chủ nhà thường sẽ giảm thêm nhiệt độ để đảm bảo không gian thoải mái khiến hệ thống HVAC hoạt động nhiều hơn và tăng năng lượng tiêu thụ. Một giải pháp cho tình trạng này là đảm bảo lượng môi chất trong thiết bị thông qua nạp gas hoặc vệ sinh cuộn coil dàn lạnh sạch sẽ để hiệu suất làm việc tối ưu.

3. Hoạt động liên tục

Hệ thống HVAC quá nhỏ không chỉ gặp khó khăn trong việc duy trình nhiệt độ cho không gian mà còn phải hoạt động liên tục để theo kịp nhiệt độ mong muốn dẫn tới lãng phí năng lượng một cách đáng kể. Hệ thống HVAC không đáp ứng đủ tải lạnh cho không gian sử dụng có thể do chủ đầu tư mở rộng diện tích sử dụng mới, lớn hơn nhưng chưa cập nhật HVAC để phù hợp với không gian mới. Vì vậy cần tham khảo ý kiến của các chuyên gia về HVAC mỗi khi có cập nhật về diện tích sử dụng để có thể có những nâng cấp cải thiện sự thoải mái và mức sử dụng năng lượng cho tòa nhà.

4. Thường xuyên gọi sửa chữa hệ thống

Giống như các thiết bị chính khác, hệ thống HVAC với ưu điểm điều chỉnh và yêu cầu sửa chữa hàng năm. Tuy nhiên nếu gọi thợ sửa chữa ngày càng nhiều để bảo dưỡng thiết bị thì điều này báo hiệu một trong các thiết bị của hệ thống đang bị hỏng. Khi một bộ phận bị hỏng, nó sẽ sử dụng năng lượng dư thừa nhằm cố gắng mang lại sự thoải mái về nhiệt độ. Khi hệ thống HVAC yêu cầu bảo dưỡng nhiều, chủ đầu tư nên cân nhắc việc thay thế.

5. Hệ thống hoạt động lâu năm và tới giai đoạn cần thay mới

Điều quan trọng là nên biết tuổi thọ của hệ thống bởi vì hiệu quả sử dụng sẽ giảm dần theo thời gian do hao mòn. Tuổi thọ trung bình của hệ thống từ 10 tới 20 năm tùy theo nhu cầu sử dụng.

Exit mobile version