SAVA M&E – Công Ty Cơ Điện Lạnh

15 mẹo tiết kiệm năng lượng cho hệ thống HVAC của bạn

Cùng với sự tăng trưởng của các thiết bị và nhu cầu sử dụng năng lượng, việc tiết kiệm năng lượng cho hệ thống HVAC (Heating, Ventilation and Air conditioning) đã trở thành một vấn đề quan trọng hơn bao giờ hết.

Trong bài viết này, tôi sẽ cung cấp cho bạn 15 mẹo để tiết kiệm năng lượng cho hệ thống HVAC của bạn. Những mẹo này bao gồm các biện pháp về thiết kế, lựa chọn thiết bị và sử dụng hệ thống một cách hiệu quả, giúp bạn tiết kiệm tiền điện và giảm tác động đến môi trường.

Một số mẹo tiết kiệm năng lượng sẽ bao gồm điều chỉnh nhiệt độ và lưu lượng không khí, tăng cường cách nhiệt và lựa chọn thiết bị tiết kiệm năng lượng. Chúng ta cũng sẽ xem xét các chiến lược lưu trữ và sử dụng năng lượng một cách hiệu quả.

Nếu bạn đang quan tâm đến việc tiết kiệm năng lượng và giảm chi phí cho hệ thống HVAC của mình, hãy tiếp tục đọc để tìm hiểu thêm về những mẹo tiết kiệm năng lượng hiệu quả.

Tiết kiệm năng lượng cho hệ thống HVAC
15 mẹo tiết kiệm năng lượng cho hệ thống HVAC của bạn 1

1. Kiểm tra và bảo trì hệ thống HVAC của bạn

Vệ sinh các bộ lọc không khí của hệ thống HVAC mỗi tháng một lần, quạt được xem là một máy bơm không khí, di chuyển luồng không khí đến không gian điều hòa. Việc các bộ lọc bị bẩn có thể khiến quạt phải hoạt động với mạnh hơn để đảm bảo luồng không khí tới không gian điều hòa. Dẫn tới gia tăng thêm điện năng tiêu thụ.

2. Sử dụng hệ thống kiểm soát nhiệt độ thông minh

Các hệ thống điều khiển thông minh với giá cả phải chăng mang lại hiệu quả trong việc tiết kiệm điện năng. Bạn có thể lập trình thời gian hoạt động của các thiết bị theo lịch trình của mình. Hầu hết mọi người thường quên tắt thiết bị điều hòa trước khi rời khỏi nhà hoặc nơi làm việc. Sẽ rất lãng phí năng lượng nếu tình trạng này xảy ra thường xuyên.

3. Đầu tư vào các thiết bị có hiệu quả về năng lượng

Nếu bạn đang có kế hoạch thay thế hệ thống HVAC thì bạn nên chọn các thiết bị điều hòa có hệ số SEER và EER cao hơn giúp tiết kiệm đáng kể năng lượng tiêu thụ.

4. Lên kế hoạch cho các hoạt động trong nhà

Ví dụ trong mùa hè, nếu điều hòa đang chạy, hãy lên kế hoạch cho các hoạt động sinh nhiệt như giặt đồ , sấy khô hoặc nấu ăn vào các khoảng thời gian mát mẻ hơn.Việc giải phóng nhiệt bổ sung này từ các hoạt động đó sẽ làm tăng thêm công việc cho máy điều hòa không khí và do đó tiêu thụ nhiều năng lượng hơn. Điều này tưởng chừng nhỏ nhưng cũng mang lại hiệu quả tiết kiệm năng lượng đáng kể.

5. Kiểm tra cửa và cửa sổ

Cần đóng cửa ra vào và cửa sổ khi hệ thống điều hòa không khí đang chạy, nhà kín là cách tuyệt vời để tiết kiệm năng lượng.

6. Cách nhiệt tòa nhà

Các vật liệu bao che bên ngoài tác động rất lớn đến việc tăng giảm nhiệt độ và năng lượng tiêu thụ của hệ thống HVAC. Nếu bạn đang xây dựng một ngôi nhà mới hoặc đang cải tạo một ngôi nhà hiện có, hãy xem xét khả năng cách nhiệt của tòa nhà, giá trị R của vật liệu cách nhiệt càng cao thì càng tốt. 

7. Hệ thống thu hồi nhiệt thải

Không khí thải ra từ tòa nhà có nhiệt độ gần với nhiệt độ không gian. Năng lượng có thể được phục hồi từ không khí thải thay vì lãng phí nó bằng cách bố trí bộ trao đổi nhiệt HRV.

8. Sử dụng các thiết bị có khả năng thay đổi tốc độ

Nên chọn các quạt, máy nén và động cơ có khả năng thay đổi tốc độ.Những thiết bị này sẽ tự động giảm công suất để đáp ứng sự thay đổi của tải, điều này sẽ làm giảm mức tiêu thụ năng lượng trong điều kiện cao điểm.

9. Sử dụng thông gió theo nhu cầu dựa trên lượng CO2

Thông gió có thể rất tốn năng lượng, vì bạn đang đưa không khí ngoài trời vào để điều hòa/làm nóng nhiệt độ của không gian. Giảm tỷ lệ thông gió trong tòa nhà, đặc biệt là ở những nơi có sức chứa thay đổi như phòng họp, có thể giảm bớt chi phí năng lượng của bạn. Kiểm soát nhu cầu dựa trên CO2 sẽ mang không khí ngoài trời vào không gian đó dựa trên số lượng người chiếm không gian.

10. Thay đổi nhiệt độ không gia điều hòa theo nhiệt độ bên ngoài

Hầu hết mọi người sẽ không cảm nhận được mức độ thay đổi nhiệt độ. Giữ cài đặt nhiệt độ trong nhà cao hơn vào mùa hè và thấp hơn trong những tháng lạnh hơn. Hệ thống HVAC được đặt ở 75 độ sẽ sử dụng năng lượng nhiều hơn 18% so với hệ thống được đặt ở 78 độ.

11. Sử dụng đèn LED

Thay thế đèn cũ và CFL bằng đèn LED sẽ tiết kiệm năng lượng. Đèn LED 12,5 watt sẽ cho hiệu suất gần như tương đương với đèn LED 20 watt. Chuyển đổi sang đèn LED sẽ giúp bạn tiết kiệm 39% năng lượng mà đèn cũ hoặc đèn CFL tiêu thụ.

12. Sử dụng quạt trần

Quạt trần không sử dụng nhiều năng lượng nhưng có thể giúp luân chuyển không khí điều hòa trong không gian. Nếu nhiệt độ không gian được cài đặt ở nhiệt độ cao hơn trong quá trình làm mát, quạt trần sẽ tăng cường cảm giác thoải mái mà vẫn giữ năng lượng tiêu thụ ít hơn.

13. Sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo

Với nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm tiết kiệm năng lượng, nhiều nhà sản xuất đã sản xuất thiết bị HVAC kết hợp với hệ thống năng lượng mặt trời chuyên dụng. Tùy chọn này có thể giảm một nửa hóa đơn năng lượng.

14. Bảo toàn luồng không khí

Giữ HVAC sạch sẽ và không có mảnh vụn và bụi. Giữ cho hệ thống HVAC sạch sẽ giúp tiết kiệm năng lượng. Đảm bảo tất cả các miệng gió không bị đồ nội thất che phủ. Kiểm tra định kỳ tất cả các lỗ thông hơi và ống dẫn không bị chặn.

15. Có các kiến thức sơ bộ về hệ thống HVAC

Hiểu hệ thống HVAC của bạn, nguyên tắc làm việc, trình tự hoạt động và cách bảo quản là bước đầu tiên trong việc tiết kiệm năng lượng.

SAVA hy vọng thông qua các mẹo trên bạn có thể quản lý năng lượng của hệ thống HVAC của mình một cách hiệu quả nhất.

Exit mobile version