SAVA M&E – Công Ty Cơ Điện Lạnh

Thiết bị PAU (Primary Air Units) – Giải pháp hiệu quả cho hệ thống điều hòa không khí

Thiết bị PAU (Primary Air Units) là một giải pháp chuyên dụng được sử dụng để xử lý và làm sạch không khí tươi (lọc, làm lạnh, tách ẩm, tạo ẩm,..) trước khi nó được đưa vào thiết bị AHU (Air Handling Unit) hoặc FCU (Fan Coil Unit) và kết hợp với gió hồi, từ đó cung cấp một nguồn khí tươi sạch và chất lượng cao vào các không gian trong tòa nhà.

Nhờ vào khả năng xử lý nhiệt và kiểm soát độ ẩm tốt PAU thường được dùng trong công trình cần mức độ tiện nghi nhiệt cao: như khách sạn cao cấp, bệnh viện, phòng sạch, cơ sở khám chữa bệnh,…

thiet bi pau primary air units giai phap hieu qua cho he thong dieu hoa khong khi 2 - SAVA M&E - Công Ty Cơ Điện Lạnh

Cấu tạo PAU gồm những gì?

  1. Hệ thống lọc: PAU được trang bị hệ thống lọc không khí để loại bỏ các chất gây ô nhiễm như bụi, vi khuẩn,…từ không khí tươi. Hệ thống lọc này đảm bảo rằng không khí được cung cấp là sạch và an toàn cho người sử dụng.
  2. Quạt: PAU có một quạt để tạo luồng không khí và đẩy không khí tươi qua hệ thống lọc và các phần khác của thiết bị. Quạt này đảm bảo sự lưu thông và phân phối đều không khí trong hệ thống.
  3. Hệ thống điều chỉnh nhiệt độ và độ ẩm: PAU có thể được trang bị hệ thống điều chỉnh nhiệt độ và độ ẩm để điều chỉnh và duy trì các thông số này trong không khí tươi. Điều này giúp tạo ra một môi trường thoải mái và ổn định cho người sử dụng.
  4. Hệ thống điều khiển: PAU có một hệ thống điều khiển để điều chỉnh các hoạt động và thông số của thiết bị. Hệ thống điều khiển này có thể được cài đặt để tuân thủ theo các thông số cụ thể và đáp ứng theo nhu cầu của không gian sử dụng.
  5. Vật liệu cách nhiệt và cách âm: PAU có thể được cách nhiệt và cách âm để giảm tiếng ồn và truyền nhiệt từ môi trường xung quanh vào không gian trong thiết bị. Điều này giúp duy trì môi trường yên tĩnh và ổn định.
  6. Kết nối và ống dẫn: PAU được kết nối với hệ thống điều hòa không khí chính (AHU) hoặc đơn vị tổng hợp gió (FCU) thông qua các ống dẫn và kết nối phù hợp. Điều này cho phép không khí tươi được cung cấp và phối trộn với không khí tái sử dụng trong hệ thống chính.

Cách tính PAU

Chúng ta có thể hiểu đơn giản tổng công suất lạnh cho không gian cần làm lạnh là tổng công suất của FCU và PAU khi đó ta xem như nhiệt thừa gồm có 2 thành phần chính là nhiệt thừa do gió tươi mang vào và các thành phần khác như ( Đèn, thiết bị điện, nhiệt hiện nhiệt ẩn người, nhiệt truyền qua vách,…). PAU sẽ đảm nhiệm xử lý nhiệt thừa của gió tươi và FCU đảm nhiệm thải nhiệt thừa còn lại.

Tùy vào yêu cầu tiện nghi nhiệt sẽ có cách phân bố tính toán tải lạnh giữ PAU và FCU khác nhau. Dưới đây và Ví dụ cách chọn PAU với trường hợp nhiệt độ phòng 250C/ độ ẩm 55%.

Dựa vào dung ẩm ở nhiệt độ tiện nghi của phòng 250C/ độ ẩm 55% ta có d = 11.03 g/kgkk. Với yêu cầu không khí cấp vào phải khô hơn không khí cấp cho phòng và độ ẩm ra khỏi coil PAU từ 85-95%

Từ những điều kiện trên ta lựa chọn nhiệt độ ra khỏi coil PAU sao cho d<11.03 g/kgkkk và độ ẩm từ 85 -95%

VD: Công trình thiết kế chiller tổng tải lạnh là 2000kW. Có lưu lượng gió tươi là 21,000 l/s

Ta chọn nhiệt độ gió ra PAU 13DB/12DP – công suất PAU: 1400kW – FCUs: 600kW

Lúc này dựa vào ẩm đồ T-d ta có độ khô sau khi rời khỏi coil PAU là 8.75 g/kgKKK và độ ẩm là 94% thỏa điều kiện.

Có thể chọn 4~6 cái, ở đây chọn 5xPAU ( 280kW – 4,200 l/s) và 43xFCU 14kW.

Exit mobile version