SAVA M&E – Công Ty Cơ Điện Lạnh

Máy lạnh trung tâm có tốn điện không?

Có nhiều khách hàng hỏi máy lạnh trung tâm có tốn điện không? Câu trả lời trung thực là máy lạnh trung tâm CÓ tốn điện, tốn điện nhiều hơn so với các dòng máy lạnh dân dụng. Tại sao vậy?

Về tiết kiệm năng lượng thì máy lạnh trung tâm có hệ số tiết kiệm năng lượng (COP) cao hơn máy lạnh dân dụng, NHƯNG vì máy lạnh trung tâm có công suất lớn hơn nhiều so với máy lạnh dân dụng, công suất dàn nóng tối thiểu là 8 HP so với 1 HP của máy lạnh dân dụng nên tất nhiên máy lạnh trung tâm tải tiêu tốn nhiều điện năng hơn. Cũng giống như một chiếc xe ô tô sang sử dụng động cơ V8 so với một chiếc xe sử dụng động cơ 2.0 L, hay cũng có thể so sách máy lạnh trung tâm giống như một chiếc xe 40 chỗ so với chiếc sedan 4 chỗ ngồi.

Khi sử dụng máy lạnh trung tâm thì bạn phải đồng ý rằng tiền điện mỗi tháng của bạn phải >5 triệu đồng cho hệ thống máy lạnh. Chúng ta thử tính sơ bộ xem với hệ thống máy lạnh trung tâm 10 HP thì tiền điện mỗi tháng sẽ như thế nào nhé.

Như vậy 1h sử dụng thì sẽ hết 7.49 kW, mỗi ngày chúng ta sử dụng 10h = 7.49 x 10 = 74.9 kW. Cho là nó hoạt động bật tắt nên giảm xuống còn 80% = 59.92 kW

Một tháng có 30 ngày: 30x 59.92 = 1797.6 kW, tiền điện là 3000 đ/kW -> Tổng tiền điện mỗi tháng là: 5,392,800 đồng.

Dàn nóng máy lạnh trung tâm Daikin VRV X
Bảng thông số kỹ thuật dàn nóng máy lạnh trung tâm Daikin

Chúng ta đều biết rằng dàn nóng máy lạnh trung tâm có thể giảm tải công suất theo lý thuyết thấp nhất 5%, nhưng thực tế điện năng không thể giảm tải xuống còn 5% được, vì dàn nóng ngoài máy nén còn có quạt, thiết bị sưởi,.. nên có thể thực tế chỉ giảm điện năng tối thiểu là 20% – 30% trên tổng công suất điện. Ngoài ra khi không hoạt động hệ thống vẫn tốn vài chục đến vài trăm W, thậm chí còn có dòng máy lạnh trung nếu không dùng còn tốn đến cả kW điện để duy trì quá trình hoạt động như sưởi dầu,..

Nên nếu dùng công suất thấp thì máy lạnh trung tâm không thể tiết kiệm điện bằng máy lạnh cục bộ được, máy lạnh trung tâm chỉ phát huy hiệu quả với nhu cầu sử dụng máy lạnh lớn, diện tích sử dụng trên 300 m2.

Máy lạnh trung tâm thuộc phân khúc cao cấp, sang trọng (giống như một chiếc xe sang phải sử dụng nhiều nhiên liệu hơn) nên nếu bạn quan tâm nhiều đến tiền điện thì có lẽ máy lạnh trung tâm không phù hợp. Chính vậy mà máy lạnh trung tâm chỉ phù hợp với khách sạn 4-5 sao, biệt thự cao cấp, toà nhà văn phòng lớn.

Trân trọng,
SAVA M&E

Exit mobile version