SAVA M&E – Công Ty Cơ Điện Lạnh

Hướng dẫn tính toán tải lạnh bằng phần mềm Heatload Daikin

Hiện nay tại Việt Nam có rất nhiều hãng điều hòa khác nhau như Daikin, Toshiba, LG, Mitsubishi, Trane… Tất cả đều hỗ trợ tính toán tải lạnh của các kỹ sư, công ty bằng cách tạo ra phần mềm chuyên dụng để tính tải lạnh. Ví dụ, chúng ta có thể thấy phần mềm Trace 700 của Trane, phần mềm Heatload của Daikin, phần mềm SMMS của Toshiba, phần mềm tính toán tải của LG …

Phần mềm Daikin Heatload là một trong những phần mềm rất dễ sử dụng với kết quả tính toán tải lạnh chính xác và đáng tin cậy. Daikin còn được biết đến là đơn vị sở hữu công nghệ VRV nổi tiếng thế giới. Như vậy, trong khuôn khổ bài viết, mình sẽ hướng dẫn các bạn chi tiết về phần mềm này.

Phần mềm Daikin Heatload (còn được gọi là tính toán tải nhiệt HKGSG hoặc DACCS-HKG) sử dụng phương pháp tính toán tải nhiệt ở trạng thái ổn định trong 24 giờ vào mùa đông và mùa hè. Chương trình kết hợp dữ liệu thời tiết từ hơn 140 quốc gia và 170 thành phố lớn trên thế giới theo các văn phòng nghiên cứu dữ liệu ở Anh và Nhật Bản.

1. Tải và cài đặt phần mềm tính toán tải lạnh Daikin Heatload

Ta có thể tải phần mềm thông qua web của Daikin hoặc các trang web khác.

Sau khi tải xuống ta tiến hành giải nén tập tin -> Chạy file setup có tên “GHKGSG0205B-ON” bằng cách click chuột phải vào file và chọn Run as administrator -> Nhấn next liên tục để đồng ý các điều khoản của phần mềm -> Nhập User: Daikin, Pass: Dil để phần mềm cài đặt thành công

Giao diện khi cài đặt thành công
Giao diện khi cài đặt thành công

2. Hướng dẫn sử dụng phần mềm

Ta sẽ thấy các tag chính bao gồm Project outline, Room data, Sum/Print, Exit

Hướng dẫn tính toán tải lạnh bằng phần mềm Heatload Daikin 1

Ta nhập các thông tin về dự án như tên dự án, địa chỉ, vật liệu tường ngoài.

Gồm các phím tắt như:

Add: Thêm phòng mới để tính toán tải lạnh.

Change: Thay đổi thông số của phòng mà ta đã thiết lập từ trước.

Delete: Xóa phòng mà ta đã thiết lập trước đó.

Insert/Copy: Nhân đôi phòng mà ta đã thiết lập từ trước.

Main Menu: Chức năng quay về menu chính để tính tải lạnh

Trong các bước này, thì chức năng “Add” vẫn là chức năng chính. Sau khi click vào chức năng “Add”, chúng ta sẽ có giao diện để điền các thông số liên quan như diện tích, hướng phòng, hệ thống thông gió cho không gian phòng và 7 mục phụ cần phải hoàn thành bên dưới. Bao gồm các mục phụ sau:

Hướng dẫn tính toán tải lạnh bằng phần mềm Heatload Daikin 2

O.H.T.C (Overall Heat Transfer Coeff): Hệ số truyền nhiệt của tường, mái, trần, sàn

Các thông số trong mục O.H.T.C

Temp & Humid: Là nơi cài đặt nhiệt độ và độ ẩm thiết kế vào mùa hè và mùa đông của phòng.

Cài đặt thông số nhiệt độ, độ ẩm yêu cầu của phòng

Schedule: Nơi cài đặt các thống số về thời gian mà con người, thiết bị hoạt động trong phòng này.

Các thông số thời gian và thiết bị hoạt động trong phòng

Other: Nơi cài đặt các thông số khác như lưu lượng cấp khí tươi cho người trong phòng, nguồn nhiệt phát ra từ thiết bị đèn chiếu sáng, phương pháp tăng/ giảm độ ẩm…

Các thông số chi tiết khác

Canopy: Là mục để chúng ta cài đặt kích thước của mái hiên cho các cửa sổ (nếu có).

Thông số kích thước mái hiên nếu có

Material II: Là nơi chúng ta thiết lập lại vật liệu xây dựng của gian phòng chi tiết hơn với kích thước, hướng của tường.

Đây là bước để chúng ta tính tổng tải lạnh và in kết quả báo cáo. Phần này rất đơn giản, các bạn chỉ cần trở về Main menu và click vào” Sum/Print “. Một cửa sổ mới sẽ hiện lên hiển thị kết quả tính toán được:

Giao diện Sum/Print

Ở đây các bạn có thể click vào Print để in ra kết quả dưới 1 file pdf tổng hợp để báo cáo cấp trên hoặc khách hàng thuê chúng ta thiết kế.

Mong những thông tin chúng tôi cung cấp bên trên có thể giúp bạn tính toán và kiểm tra tải lạnh của không gian nhà mình một cách chính xác.

Exit mobile version