SAVA M&E – Công Ty Cơ Điện Lạnh

Chu trình xã băng trong các hệ thống điều hòa trung tâm VRV/VRF

Điều hòa trung tâm VRV/VRF là một trong những giải pháp HVAC hiệu quả, linh hoạt, sử dụng bơm nhiệt để cung cấp cả hệ thống sưởi lẫn làm mát. Khi một tòa nhà sử dụng hệ thống điều hòa trung tâm VRV/VRF ở những khu vực lạnh giá quanh năm hoặc vào mùa đông ở các vùng phía Bắc như Sapa, Hà Nội, sương tích tụ trên dàn nóng có thể cản trở hiệu suất.

Khả năng sưởi ấm của thiết bị sẽ giảm dần khi băng tích tụ trên các cuộn coil ngoài trời, thậm chí có thể gây hư hỏng hệ thống nếu sương giá quá mức. Để giải quyết vấn đề này, các nhà sản xuất đã sử dụng chu kỳ xã băng để đảo ngược hoạt động của bơm nhiệt trong hệ thống điều hòa trung tâm.

Điều hòa trung tâm VRV vào mùa đông

Một hạn chế chính là trong quá trình xã băng, không gian trong phòng sẽ không được sưởi ấm. Nếu quá trình kéo dài và thường xuyên hơn khi nhiệt độ bên ngoài giảm mạnh. Điều này khiến các không gian phòng sẽ không được sưởi ấm trong thời gian dài hơn, hiệu suất bơm nhiệt bị hạn chế. Gỉai pháp thông thường là thêm vào hệ thống sưởi dự phòng, tuy nhiên một số hãng đã phát triển tối ưu hóa chu kỳ xã băng thông qua việc lập trình để tránh chúng xã băng đồng thời.

Hệ thống VRV Daikin

Phát triển bộ tích nhiệt cho hệ thống VRV của mình, bộ tích nhiệt này sẽ tiếp tục cung cấp nhiệt trong khi chu trình xã băng đang hoạt động.

Một số sử dụng bộ trao đổi nhiệt kép ngoài trời, mỗi lần chỉ một cuộn coil được xã băng. Công suất sưởi duy trình trên 30%.

Với một số dòng sản phẩm:

Bơm nhiệt VRV là thiết bị cung cấp khả năng sưởi ấm hoặc làm mát cho tất cả không gian trong khi hệ thống thu hồi nhiệt VRV cho phép sưởi và làm mát đồng thời cho các khu vực khác nhau.

Hệ thống VRF Mitsubishi

Với hệ thống Hyper Heat, sử dụng dòng môi chất lạnh ở nhiệt độ cao lưu thông qua dàn nóng, nhiệt tỏa ra làm chậm hoặc ngăn chặn quá trình tích tụ băng.

Chu trình xã băng chỉ được kích hoạt ở các tình huống nghiêm trọng mà hệ thống Hyper Heat không thể tự động rã đông.

Có rất nhiều hệ thống điều hòa không khí trung tâm VRV/VRF trên thị trường và có những khác biệt quan trọng về phạm vi nhiệt độ hoạt động của chúng. Quá trình thiết kế và thông số kỹ thuật là rất quan trọng khi xử lý các hệ thống VRF/VRV, vì ngay cả một sản phẩm chất lượng cao cũng có thể hoạt động kém khi nó không phù hợp với ứng dụng. Ngoài ra, việc lắp đặt phải được thực hiện bởi một nhà thầu đủ năng lực, vì nhiều vấn đề về hiệu suất của VRF có thể là do quy trình lắp đặt thiếu sót.

Exit mobile version