SAVA M&E – Công Ty Cơ Điện Lạnh

Bẫy dầu giúp bảo vệ máy nén

Tất cả các đường hơi trong một hệ thống đều nên trang bị bẫy dầu để đảm bảo lượng dầu hồi về thích hợp. Chất bôi trơn trong hệ thống làm lạnh và điều hòa không khí có nhiều chức năng quan trọng. Mặc dù chất làm lạnh tuần hoàn là chất lỏng làm việc cần thiết để làm mát, chất bôi trơn hoặc dầu cần thiết để bôi trơn các bộ phận cơ khí chuyển động của máy nén.

1.Tác dụng của dầu trong hệ thống lạnh

Dầu giảm thiểu mài mòn cơ học bằng cách giảm ma sát. Dầu cũng duy trì sự bịt kín giữa phía cao và thấp của máy nén. Nếu không được bôi trơn thích hợp, các van của máy nén, vít và cánh gạt sẽ không được làm kín đúng cách. Kết quả sẽ là áp suất môi chất lạnh phía cao đi vào phía thấp của hệ thống lạnh. 

Các vòng pít-tông trong máy nén pít-tông và cánh quay trong máy nén ly tâm dựa vào dầu bôi trơn để ngăn khí thổi xung quanh pít-tông và cánh gạt. Dầu cũng hoạt động như một chất làm giảm tiếng ồn trong máy nén và truyền nhiệt ra khỏi các bộ phận chuyển động và quay trong máy nén.

Trong điều kiện bình thường, sẽ luôn có một lượng nhỏ dầu thoát ra khỏi cacte của máy nén và được lưu thông cùng với chất làm lạnh trong toàn bộ hệ thống đường ống. Chính vì lý do này mà dầu môi chất lạnh và bản thân môi chất lạnh phải hòa tan được với nhau. Đó là vận tốc của chất làm lạnh tuần hoàn mang dầu trở lại cacte của máy nén. Nếu cả hai không hòa tan vào nhau thì không thể xảy ra hiện tượng này.

Đây là lý do tại sao kích thước đường dây, cuộn dây và van rất quan trọng để duy trì vận tốc chất làm lạnh cần thiết để hồi dầu thích hợp.

2. Đọng dầu

Khi dầu đã ở trong hệ thống đường ống, nó sẽ có xu hướng đọng lại hoặc tích tụ ở những điểm thấp trong đường ống của hệ thống. Một khu vực phổ biến khác để dầu tích tụ là trong thiết bị bay hơi, vì đây là bộ phận lạnh nhất với các ống lớn nhất, do đó tốc độ môi chất lạnh chậm nhất. 

Dầu đọng lại trong thiết bị bay hơi sẽ bám vào thành trong của cuộn dây và làm giảm quá trình truyền nhiệt qua thành, gây ra hiện tượng mất công suất và hoạt động kém. Máy nén sẽ bị cướp một phần dầu cacte và chạy với mức dầu thấp hơn bình thường, điều này có thể làm hỏng các bộ phận cơ khí trong máy nén.

Dầu có độ nhớt quá cao cũng sẽ khó quay trở lại từ thiết bị bay hơi và chắc chắn sẽ gây ra hiện tượng chảy dầu. Thông thường, nhiệt từ bộ sưởi rã đông sẽ làm ấm và làm loãng dầu trong thiết bị bay hơi để dầu có thể quay trở lại máy nén sau khi máy nén khởi động. Điều này chỉ xảy ra nếu sử dụng đúng độ nhớt (độ đặc) của dầu.

Nếu đường hút quá khổ, vận tốc môi chất lạnh sẽ giảm. Điều này sẽ ngăn không cho dầu di chuyển qua đường hút đến cacte của máy nén. Hãy nhớ rằng, vận tốc của chất làm lạnh sẽ di chuyển dầu qua đường ống của hệ thống làm lạnh. Dưới đây là những thứ làm hệ thống bay hơi bị đọng dầu:

3. Bẫy dầu

Thông thường hệ thống không có bộ tách dầu sẽ có các điểm tích tụ dầu trên đường ống. Như đã đề cập trước đó, môi chất lạnh và dầu hòa tan với nhau khi sử dụng hệ thống lạnh và hệ thống điều hòa không khí, hạt dầu mịn di chuyển cùng với môi chất lạnh sẽ được tích tụ và thu thập tại các điểm thấp trong hệ thống và nhiều hơn ở trong các hệ thống đường ống. Đôi khi, hơi môi chất sẽ đẩy sên dầu xuống điểm thấp tiếp theo, cho đến khi dầu quay trở lại máy nén.

bẫy dầu
Dầu được tích tụ tại các điểm thấp trong hệ thống khi không sử dụng bộ tách dầu

Sên dầu lớn khi quay về máy nén sẽ làm hỏng các tấm van và thiết bị chạy bên trong nếu áp suất thủy lực tích tụ quá lớn trong xi lanh. Để tránh điều này xảy ra, cần có bẫy dầu trong đường ống hệ thống. Chức năng của bẫy dầu là ngăn không cho sên dầu lớn hình thành. Điều này được thực hiện bằng cách bẫy một lượng nhỏ dầu trong bẫy và dần dần đưa nó trở lại máy nén.

Như đã lưu ý ở trên, tốc độ của chất làm lạnh mang dầu trong hệ thống làm lạnh và điều hòa không khí. Khi dầu bám vào các thành bên của đường ống, vận tốc khí môi chất lạnh sẽ quét các hạt dầu nhỏ ở trạng thái lơ lửng. Đây là lý do tại sao đường ống làm lạnh và/hoặc điều hòa không khí không bao giờ được quá khổ. Đường ống quá khổ sẽ làm giảm vận tốc môi chất lạnh, dẫn đến khả năng hồi dầu kém.

Khi dầu tích tụ trong bẫy, diện tích ống bên trong bị hạn chế. Điều này làm cho khí môi chất lạnh di chuyển nhanh hơn khi nó đi ngang qua dầu tích tụ trong bẫy. Chính chất làm lạnh vận tốc cao hơn này sẽ hút những giọt dầu nhỏ trên bề mặt ra khỏi bẫy. 

Các giọt dầu nhỏ sau đó sẽ được đưa đến máy nén hoặc đến bẫy dầu tiếp theo. Bẫy dầu liên tục được cung cấp và cạn kiệt dầu với tốc độ dần dần, giúp bảo vệ máy nén khỏi sên dầu lớn. Nên có các bẫy dầu trong tất cả các đường dẫn hơi trong hệ thống để đảm bảo hồi dầu thích hợp.

Đường ống chạy thẳng đứng hoặc đi lên – được gọi là ống đứng – làm cho chất làm lạnh chảy lên trên. Nếu có dầu trộn lẫn với chất làm lạnh, nó sẽ có xu hướng rơi trở lại đáy của ống đứng do suốt quãng đường leo lên đỉnh ống đứng phải chống chọi với trọng lực trong một quãng đường dài. Đây là lý do tại sao nên có một cái bẫy ở dưới cùng của riser. 

Cũng nên có một bẫy dầu cứ sau 15 đến 20 feet của ống đứng để giúp lưu trữ dầu tạm thời khi nó di chuyển lên đỉnh của ống đứng. Điều này là do hỗn hợp chất làm lạnh/dầu giảm dần vận tốc khi nó leo lên ống đứng.

Cứ cách 15 đến 20 feet của ống đứng cũng cần có một bẫy dầu để giúp lưu trữ tạm thời dầu khi nó di chuyển lên đỉnh ống đứng.
Exit mobile version