SAVA M&E – Công Ty Cơ Điện Lạnh

Bạn làm gì để bảo vệ môi trường?

bao-ve-moi-truong

Có 2 cách chính mà máy điều hoà tác động đến môi trường của 1 vòng đời sản phẩm bao gồm sản xuất, sử dụng, sửa chữa và bỏ đi khi không còn sử dụng được nữa.

1. Máy điều hoà cần nguồn điện để hoạt động, nhà máy điện sinh ra khí CO2 qua quá trình tạo ra năng lượng. (Đây là nguyên nhân gây ra sự ấm dần lên của Trái đất).

2. Máy điều hoà sử dụng khí fluorocarbon như 1 chất làm lạnh. (Fluorocarbon ảnh hưởng đến tầng Ozone và làm tăng thêm sự ấm dần của Trái đất).

Thêm vào đó, có nhiều điều mà chúng ta cần phải thực hiện: sử dụng hiệu quả lại các nguồn nguyên vật liệu sản xuất ra máy điều hoà.

Nguyên nhân chính gây nên sự ấm dần lên của Trái đất

Ban ngày sức nóng của mặt trời làm hành tinh ấm lên trong khi vào ban đêm sức nóng này được toả ra ngoài khí quyển Trái đất. Nhưng nếu như khí CO2 tăng lên, sức nóng bị giữ lại và nhiệt độ bế mặt Trái đất tăng lên. Đó là hiệu ứng nhà kính gây nên hiện tượng ấm dần của Trái đất.

Tại sao sự ấm dần của Trái đất là một vấn đề cần phải nói đến?

Sự tan chảy băng ở địa cực sẽ gây mực nước biển tăng lên. Điều này làm nhấn chìm nhiều bờ biển của 1 số quốc gia và khu vực. Nếu có những thay đổi lớn ở nhiệt độ vì sự ấm dần của Trái đất, sẽ dẫn đến hạn hán thảm khốc, sa mạc hoá và những cơn mưa lũ. Chính những điều này ảnh hưởng đến sự sống, sản xuất thực phẩm và các bệnh địa phương.

Theo Báo cáo đánh giá lần thứ 4 của IPCC dự báo rằng một số ảnh hưởng nghiêm trọng từ việc ấm dần của Trái đất.

Nếu không có những hành động kịp thời, các nhà khoa học tiên đoán năm 2100, nhiệt độ sẽ tăng 6.4độ C, mực nước biển sẽ tăng hơn 59cm, băng giá và băng ở địa cực sẽ bị tan chảy. Bên cạnh đó, khả năng băng cuối mùa hè ở Biển Bắc hoàn toàn không xuất hiện vào giữa thế kỷ này, các nhà khoa học cũng tiên đoán rằng thời tiết sẽ gây ra nhiều đợt sóng nhiệt, mưa dông và mực nước biển tăng lên ở các vùng nhiệt đới kèm theo những cơn gió lốc xoáy dữ dội, gió bão và các cơn mưa lớn.

Tại sao khí thải gây hiệu ứng nhà kính được sản sinh ra?

Khí CO2 là nguyên nhân chính gây nên hiệu ứng nhà kính. Trước cuộc cách mạng công nghiệp (cuối thế kỷ 19), khí CO2 chỉ phát ra từ hơi thở con người và động vật như một phần tuần hoàn của tự nhiên. Nhưng từ khi có cuộc cách mạnh công nghiệp, khí CO2 phát ra từ các hoạt động của con người tăng lên một cách đều đặn và việc sử dụng những nguyên liệu thô sơ (than đá, dầu) cũng được tăng lên, đặc biệt là càng về những năm gần đây.

Ngăn chặn sự ấm dần của Trái đất qua việc sử dụng năng lượng hợp lý

Máy điều hòa không khí sử dụng nhiều điện cho việc làm lạnh và làm nóng. Để sản xuất nguồn điện này, các nhà máy phát điện phải đốt cháy nhiên liệu và sản sinh ra khí CO2, một trong những nguyên nhân làm cho Trái Đất ấm dần lên.

Máy điều hòa sử dụng nhiều năng lượng điện. Mức tiêu thụ năng lượng khi sử dụng máy điều hoà trong một hộ gia đình trung bình khoảng 25.2% nhiều hơn TV và tủ lạnh, nó chỉ ra số lượng phát sinh ra khí CO2 trong thời gian sử dụng máy. Đó là lý do tại sao quan trọng khi mua máy điều hòa xử lý hiệu quả năng lượng và tránh lãng phí điện.

Tỷ lệ tiêu thụ điện trung bình của các thiết bị trong một gia đình Nhật Bản

Sự suy yếu của tầng Ozone xảy ra như thế nào?

Tầng Ozone trung lưu nằm ở trên khí quyển Trái đất để bảo vệ cho chúng ta tránh khỏi tia cực tím có hại của Mặt trời. Tuy nhiên, cách đây gần 20 năm, con người đã khám phá ra rằng tầng Ozone trên Nam cực đã trở nên mỏng hơn. Các nhà khoa học đã lưu ý rằng đây là kết quả tầng Ozone đã bị phá vỡ bởi chất CFC (cụ thể là khí fluorocarbons).

Điều gì sẽ xảy ra nếu tầng Ozone bị phá huỷ?

Tầng Ozone sẽ không thể hấp thu được tia cực tím mạnh, mà những tia này sẽ đi đến bề mặt Trái đất và gây ra bệnh ung thư da. Tia cục tím này cũng sẽ tác động tiêu cực đến hệ sinh thái.

Những hạn chế để bảo vệ tầng Ozone

HFC là chất không gây hại đến tầng Ozone. Nhiều nước phát triển trên thế giới đã cấm sử dụng CFC và thay đổi bằng HCFC (tác hại bằng từ 1/10 đến 1/50 so với CFC). Và ngày nay các nước này cũng đang thay thế dần HCFC bằng HFC không có khả năng gây hại tầng Ozone.

Theo Nghị định thư Motreal, Canada năm 1987, thì các nước phát triển đã ngưng sản xuất CFC từ 1995, và tiến đến ngưng sản xuất HCFC vào năm 2020.

Mối quan hệ giữa chất làm lạnh và sự ấm dần của Trái đất?

Chất làm lạnh thường làm suy yếu tầng Ozone là CFC, HCFC và chất làm lạnh mới là HFC, tất cả đều góp phần làm cho Trái đất ấm dần lên. CFC đã không được sản xuất từ năm 1995. Vì thế sự chuyển đổi từ CFC qua HFC cũng là một kết quả đáng kể cho việc ngăn chặn sự ấm dần của Trái đất.

HFC là chất làm lạnh chủ yếu hiện nay

HFC hiện nay được xem là chất làm lạnh tốt nhất cho máy lạnh từ khi chúng không gây hại đến tầng Ozone. Trong thời gian hiện nay, cách tốt nhất để giảm đến sự tác động của môi trường là giảm thiệt hại đến tầng Ozone bằng việc chuyển đổi sang HFC đồng thời giảm sự ấm dần của Trái đất qua việc đưa ra các sản phẩm tiết kiệm năng lượng hơn.

(Theo Daikin.com)

Exit mobile version